สธ.เตรียมเปิดความโปร่งใส โครงการไทยเข้มแข็ง ทางเวปไซต์ วันที่ 1 ต.ค.นี้

Tuesday, September 29, 2009 at 6:22 PM

สธ.เตรียมเปิดความโปร่งใส โครงการไทยเข้มแข็ง ทางเวปไซต์ วันที่ 1 ต.ค.นี้ สาธารณสุขพร้อมเปิดความโปร่งใสการใช้งบประมาณกว่า 80,000 ล้านบาทในโครงการไทยเข็มแข็ง ทางเวปไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go..th วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป พร้อมยันเครื่องฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวี 800 เครื่องให้โรงพยาบาลชุมชน หากผิดเงื่อนไขการจัดซื้อทางราชการ ก็พร้อมจะท...
วันที่ 29 ก.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สธ.เตรียมเปิดความโปร่งใส โครงการไทยเข้มแข็ง ทางเวปไซต์ วันที่ 1 ต.ค.นี้

สาธารณสุขพร้อมเปิดความโปร่งใสการใช้งบประมาณกว่า 80,000 ล้านบาทในโครงการไทยเข็มแข็ง ทางเวปไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go..th วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป พร้อมยันเครื่องฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวี 800 เครื่องให้โรงพยาบาลชุมชน หากผิดเงื่อนไขการจัดซื้อทางราชการ ก็พร้อมจะทบทวน

แพทย์หญิงศิริพร กัญชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข เพิ่มคุณภาพประสิทธิภาพในการบริการประชาชนทั่วประเทศ ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข็มแข็ง 2555 วงเงินทั้งหมด 86,684 ล้านบาทเศษ ซึ่งงบงวดแรกได้รับอนุมัติแล้ว 11,515 ล้านบาทเศษว่า ตามงบประมาณที่ได้รับงวดแรก แบ่งการดำเนินการเป็นเวลา 3 ปี ในปี 2553 วงเงิน 8,227 ล้านบาทเศษ ปี 2554 วงเงิน 2,902 ล้านบาทเศษ และปี 2555 วงเงิน 384 ล้านบาทเศษ มีเป้าหมายพัฒนา 4 แผนงานใหญ่ได้แก่ 1. การจัดซื้อรถพยาบาลกว่า 800 คัน ให้โรงพยาบาลชุมชน และรถกระบะให้สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ เพื่อการรับส่งต่อผู้ป่วย 2. การพัฒนาอาคารบริการ ที่พักบุคลากร โรงพยาบาลชุมชน 3. โครงการพัฒนาอาคารบริการของโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และ 4. โครงการผลิตบุคลากรทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ซึ่งจะเริ่มดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการเดินหน้าโครงการอย่างรอบคอบและรัดกุมที่สุด โดยในวันที่ 1 ตุลาคม 2552 นี้ จะเผยแพร่โครงการรายละเอียดของการพัฒนาทั้งหมด ทางเวปไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจเข้าไปดูได้ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งในโครงการดังกล่าวจะให้ทุกจังหวัดส่งรายงานข้อมูลผลการจัดซื้อจัดจ้างไปแล้ว เพื่อแสดงความโปร่งใสและความรอบคอบในการดำเนินการยิ่งขึ้น

แพทย์หญิงศิริพรกล่าวต่อว่า ในส่วนของการจัดซื้อเครื่องทำลายเชื้อโรคด้วยระบบแสงยูวีหรือเครื่องฟอกอากาศ ให้โรงพยาบาลชุมชน 800 แห่ง ใช้เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ติดต่อทางเดินหายใจ เช่นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โรคไข้หวัดนก วัณโรค ป้องกันการแพร่เชื้อในโรงพยาบาล เพิ่มความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ ซึ่งได้ประมาณราคาพื้นฐานไว้ 40,000 บาท ซึ่งอยู่ในโครงการไทยเข้มแข็งงวดที่ 2 ยังไม่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา เป็นราคาที่ได้สอบถามสถานบริการที่เคยใช้มาแล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้ให้จังหวัดเตรียมการจัดซื้อจัดจ้าง กำหนดคุณลักษณะในวงเงินไม่เกินที่กำหนด ขอยืนยันว่ากระทรวงฯไม่ได้กำหนดสเปคกลางไว้แต่อย่างใด และไม่เคยส่งใครไปเสนอขาย โดยหากเครื่องฟอกอากาศดังกล่าวมีบริษัทผู้ผลิตรายเดียว ก็ไม่ควรดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เพราะไม่เป็นไปตามระเบียบราชการ กระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมจะทบทวนต่อไป

ทางด้านนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า สำหรับการพัฒนาสถานีอนามัยให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ 9,770 แห่ง วงเงิน 1.35 ล้านบาท โดยงบ 5 แสนบาทใช้ลงทุนปรับปรุงอาคารสถานที่ ที่เหลือจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดกรอบรายการครุภัณฑ์ไว้ 46 รายการโดยผู้แทนของหลายฝ่าย เพื่อให้แต่ละแห่งเลือกจัดซื้อตามความจำเป็น ขณะนี้ได้ส่งหนังสือสอบถามความต้องการไปแล้ว กำหนดส่งภายใน 30 กันยายน เพื่อรวบรวมรายการจัดส่งไปที่สำนักงบประมาณโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ในจำนวนครุภัณฑ์ทางการแพทย์ 46 รายการที่มีเครื่องอัลตราซาวด์ และเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบอัตโนมัติอยู่ด้วยนั้นเป็นการเลือกอย่างมีเงื่อนไขที่ต้องมีแพทย์หรือพยาบาลเวชปฏิบัติอยู่ เป็นความต้องการใช้ของสถานีอนามัยบางแห่งจริง เนื่องจากมีแพทย์ประจำการอยู่แล้ว ดังนั้นเครื่องมือนี้เมื่อไปถึงพื้นที่ ก็จะเกิดการใช้บริการจริงกับประชาชน

***************************************************** 29 กันยายน 2552 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [29/ก.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top