สสจ.กำแพงเพชร ทุ่มงบกว่า 2 แสนบาท สานนโยบายกระทรวงสาธารณสุขจัดประชุมดีเจคลื่นวิทยุ สื่อมวลชน เป็นพลังกระจายความรู้ไข้หวัดใหญ่ 2009 - อาหารและสุขภาพ, Health channel

Tuesday, September 29, 2009 at 7:55 PM

สสจ.กำแพงเพชร ทุ่มงบกว่า 2 แสนบาท สานนโยบายกระทรวงสาธารณสุขจัดประชุมดีเจคลื่นวิทยุ สื่อมวลชน เป็นพลังกระจายความรู้ไข้หวัดใหญ่ 2009 การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถือเป็นวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพ และสาธารณสุขทั่วโลก เนื่องจากเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสที่ติดต่อจากคน สู่คนและสามารถแพร่ระ...
วันที่ 29 ก.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สสจ.กำแพงเพชร ทุ่มงบกว่า 2 แสนบาท สานนโยบายกระทรวงสาธารณสุขจัดประชุมดีเจคลื่นวิทยุ สื่อมวลชน เป็นพลังกระจายความรู้ไข้หวัดใหญ่ 2009

การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถือเป็นวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพ และสาธารณสุขทั่วโลก เนื่องจากเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสที่ติดต่อจากคน สู่คนและสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วในวงกว้าง กระทรวงสาธารณสุข ได้ทุ่มงบประมาณ 23 กว่าล้านบาท ให้ทุกจังหวัดจัดอบรมนักจัดรายการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุชุมชนกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ ช่วยเป็นสื่อกลางเผยแพร่ความรู้การป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และกระตุ้นให้คนไทยตื่นตัวในการป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง
วันนี้ที่ห้องลิไท โรงแรมเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 2 แสนบาทป้องกันดำเนินการประชาสัมพันธ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009โดยจัดประชุมเครือข่ายนักจัดรายการวิทยุสู้ภัย...ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยมีนายถาวร เฉิดพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยนางกาญจนา ลิ้มเลิศเจริญวนิช นักวิชาการสาธารณสุข เชี่ยวชาญ ด้านบริการทางวิชาการ เปิดการประชุมเครือข่ายนักจัดรายการวิทยุสู้ภัย....ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีนักจัดรายการวิทยุกระจายเสียง นักจัดรายการวิทยุชุมชน และสื่อมวลชนในจังหวัดกำแพงเพชร จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อเผยแพร่ความรู้การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพื่อเป็นสื่อกลางช่วยตอกย้ำ กระตุ้นเตือนประชาชน ให้มีความตื่นตัวในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากคลื่นวิทยุชุมชนสามารถเข้าถึงและครอบคลุมประชาชนทุกพื้นที่ รวมทั้งวิทยุชุมชนยังเป็นสื่อข้อมูลความรู้ภาษาถิ่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีความเข้าใจเรื่องโรคและการป้องกันตัวได้ดียิ่งขึ้น
นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เริ่มระบาดตั้งแต่เดือนเมษายน 2552 เป็นต้นมา รวมเกือบ 5 เดือนและขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว โดยองค์กรอนามัยโลกคาดการณ์ว่าอาจเกิดการระบาดในระลอก 2 ขึ้นอีก สถานการณ์ในภาพรวมของประเทศไทยเริ่มชะลอตัว แต่มีแนวโน้มพบผู้ป่วยในต่างจังหวัดมากขึ้น และคาดว่าการระบาดจะต่อเนื่องไปจนปลายปี ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ได้เร่งสร้างความพร้อมให้กับประชาชนในการป้องกันควบคุมไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในการสร้างสุขภาพให้แข็งแรง และการป้องกันการแพร่เชื้อเมื่อป่วยเป็นไข้หวัด ผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
นายแพทย์ณัฐพร ยังกล่าวต่ออีกว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ให้มีการสนับสนุนการดำเนินงานของนักจัดรายการวิทยุ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แก่ประชาชน และจัดให้มีการประชุมเครือข่ายนักจัดรายการวิทยุสู้ภัย...ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขึ้น โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ได้สนับสนุนสื่อต่าง ๆ เช่น สปอตวิทยุ บทวิทยุ และเอกสารความรู้เรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั้งเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับเชื้อโรค การแพร่ระบาด การป้องกันโรค กลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งหน้ากากอนามัยแบบกระดาษ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือด้วย จากนั้นจะมีการติดตามประเมินผลการรับรู้ของประชาชนทั่วประเทศในเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพื่อนำมาปรับปรุงมาตรการเผยแพร่ความรู้ตามยุทธศาสตร์ 2 ลด 3 เร่ง คือ ลดการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด ลดการติดเชื้อ และลดการป่วยให้ได้มากที่สุด และ 3 เร่ง คือ 1.เร่งให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ออกเยี่ยมให้คำแนะนำประชาชน 2. เร่งการเผยแพร่ความรู้สื่อสารแก่ประชาชน 3. เร่งการบริหารจัดการจากส่วนกลางสู่ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แหล่งข่าวโดย.... สสจ.กำแพงเพชร [29/ก.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top