วิทยา ประชุมสสจ.ทั่วประเทศ แจงงบไทยเข้มแข็ง 80,000 ล้านบาท เน้นกระจายอำนาจจัดซื้อ ไร้ล็อคสเปค

Monday, September 28, 2009 at 5:05 PM

วิทยา ประชุมสสจ.ทั่วประเทศ แจงงบไทยเข้มแข็ง 80,000 ล้านบาท เน้นกระจายอำนาจจัดซื้อ ไร้ล็อคสเปค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ชี้แจงงบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งกว่า 80,000 ล้านบาท เน้นกระจายอำนาจจังหวัดจัดซื้อจัดจ้าง โดยไม่มีการล็อคสเปค หลังจัดจ้างให้ขึ้นข้อมูลทางเวปไซต์ภายใน 3 วัน ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตั...
วันที่ 28 ก.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

วิทยา ประชุมสสจ.ทั่วประเทศ แจงงบไทยเข้มแข็ง 80,000 ล้านบาท เน้นกระจายอำนาจจัดซื้อ ไร้ล็อคสเปค

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ชี้แจงงบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งกว่า 80,000 ล้านบาท เน้นกระจายอำนาจจังหวัดจัดซื้อจัดจ้าง โดยไม่มีการล็อคสเปค หลังจัดจ้างให้ขึ้นข้อมูลทางเวปไซต์ภายใน 3 วัน ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ตรวจสอบรายการครุภัณฑ์ที่ รพ.ไม่ต้องการแต่มีการเสนอวงเงินซื้อ และคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้งบประมาณภาพรวม รวมทั้งร่วมจับตาการทุจริตแอบอ้างชื่อ หากพบ ให้แจ้งตรงรัฐมนตรีว่าการฯ

วันนี้ (28 กันยายน 2552) ที่โรงแรมที.เค.พาเลซ กทม. นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อมอบนโยบายและชี้แจงโครงการพัฒนาระบบริการสาธารณสุขภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง ระหว่างปีงบประมาณ 2552 - 2555 วงเงินงบประมาณกว่า 80,000 ล้านบาท พัฒนาโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศทัดเทียมกับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งเป็นลงทุนด้านโครงสร้างอาคารสถานที่ เครื่องมือแพทย์ รวมทั้งผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ สร้างหอพักแพทย์พยาบาล ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของกระทรวงสาธารณสุข หลังจากที่ขาดการลงทุนมาเป็นเวลา 8 ปี ทำให้เกิดการขาดแคลนทั้งสถานที่ เครื่องแพทย์ที่จำเป็น

นายวิทยากล่าวว่า งบดังกล่าวมี 2 ก้อน งบก้อนแรกประมาณ 1 หมื่นกว่าล้านบาท จะใช้พัฒนาสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ประมาณ 2,000 แห่ง แห่งละประมาณ 1.3 ล้านบาท และจัดซื้อรถพยาบาล ให้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน 1,000 คัน เพื่อรับส่งต่อผู้ป่วยจากสถานีอนามัย ส่วนงบก้อนที่ 2 ประมาณ 60,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว คาดว่าอีกประมาณ 1 เดือนจะแล้วเสร็จ

นายวิทยากล่าวต่อว่า ในการบริหารจัดการงบดังกล่าว จะเน้นการกระจายอำนาจให้จังหวัดจัดซื้อจัดจ้างเอง ตามความต้องการของผู้ใช้ โดยไม่มีการล็อคสเปคทุกรายการ ให้สสจ.ดำเนินการด้วยความโปร่งใส และร่วมกันรับผิดชอบ หากพบการทุจริตขอให้แจ้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยนโยบายรัฐบาลเน้นการสร้างความเข้มแข็งและความโปร่งใส ทุกรายการที่จัดจ้างแล้ว ต้องลงเว็บไซต์ทั้งหมดภายใน 3 วัน เพื่อให้จังหวัดอื่นติดตามดูได้

ทั้งนี้ ได้มอบหมายนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ซึ่งกำลังจะรับตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป ตั้งคณะกรรมการ 2 คณะ คณะแรกให้ตรวจสอบการตั้งงบซื้อเครื่องมือแพทย์ ที่โรงพยาบาลไม่ต้องการแต่มีการเสนอรายการจัดซื้อตามที่เป็นข่าวร้องเรียน เช่น เครื่องฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงยูวี เครื่องละ 40,000 บาท จำนวน 800 เครื่อง รวม 32 ล้านบาท เป็นต้น ส่วนคณะที่ 2 เป็นคณะกรรมการตรวจสอบการใช้งบประมาณภาพรวมทั้งหมด ประกอบด้วย ตัวแทนโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้ตรวจราชการ และให้พิจารณาราคาเครื่องมือแพทย์ การก่อสร้างอาคารต่างๆ ไม่ให้มีราคาเกินจริง ก่อนที่จะได้รับงบประมาณก้อนที่ 2 เพื่อให้สามารถติดตามการใช้งบได้อย่างรอบคอบ โดยจะดำเนินการให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า

นายวิทยากล่าวต่ออีกว่า ขอให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกคน ทำงานด้วยความหนักแน่น อย่าหวั่นไหว และยึดความสุจริต ถูกต้อง เนื่องจากขณะนี้มีข่าวเกิดขึ้นเป็นระยะๆ หากมีการล็อคสเปค หรือมีการแอบอ้างชื่อรัฐมนตรีหรือทีมงานรัฐมนตรี ขอให้รายงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรือรัฐมนตรีว่าวการะทรวงสาธารณสุขโดยตรง ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ ให้ความเชื่อมั่นการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขมากที่สุด
ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะเชิญนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกระดับ ประชุมเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานงบโครงการไทยเข้มแข็งในวันที่ 5 ตุลาคม 2552 นี้ และจะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมอบนโยบายด้วย

****************************************************** 28 กันยายน 2552 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [28/ก.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top