สธ. ตั้งคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมโครงการไทยเข้มแข็งชุดใหม่

Friday, October 30, 2009 at 2:31 PM

สธ. ตั้งคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมโครงการไทยเข้มแข็งชุดใหม่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมและแก้ไขปัญหาโครงการไทยเข้มแข็งของสธ.ชุดใหม่ โดยเพิ่มผู้แทนกรมวิชาการ ผู้แทนเจ้าของโครงการต่างๆมีส่วนร่วมด้วย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ประชาชนได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น โดยให้กำหนดกรอบทิศทางการพัฒนาให้ชัดเ...
วันที่ 30 ตุ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สธ. ตั้งคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมโครงการไทยเข้มแข็งชุดใหม่

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมและแก้ไขปัญหาโครงการไทยเข้มแข็งของสธ.ชุดใหม่ โดยเพิ่มผู้แทนกรมวิชาการ ผู้แทนเจ้าของโครงการต่างๆมีส่วนร่วมด้วย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ประชาชนได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น โดยให้กำหนดกรอบทิศทางการพัฒนาให้ชัดเจนแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย. 2552

นายแพทย์ สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้( 30 ตุลาคม 2552) นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมและแก้ไขปัญหาโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง พ.ศ.2555 ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามความก้าวหน้าการบริหารจัดการงบ พัฒนาระบบริการสาธารณสุขทั้งระบบ ภายใต้วงเงิน 86,685 ล้านบาท

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวว่า นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้การบริหารจัดการโครงการไทยเข้มแข็ง มีความโปร่งใสที่สุดและให้กรมวิชาการต่างๆ และผู้แทนหน่วยงานต่างๆที่เป็นเจ้าของโครงการ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาครั้งนี้ด้วย จึงได้ยกเลิกคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขเดิมที่ 1386/2552 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2552 และออกคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 1588/ 2552 แต่งตั้งคณะกรรมการฯชุดใหม่ ลงนามเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2552 มีทั้งหมด 29 คน มีนายแพทย์สถาพร วงษ์เจริญ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ และปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นที่ปรึกษา

คณะกรรมการประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข 3 คน มีรองอธิบดีกรมวิชาการทุกกรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการ นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย ประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายแพทย์วีระพงษ์ เพ่งวาณิชย์ ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ผู้ตรวจราชการเขต 8 นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการฯ นายแพทย์คำรณ ไชยศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารโครงการไทยเข้มแข็ง นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการร.พ.ชุมแพ ประธานชมรมแพทย์ชนบท นายแพทย์ประทีป เมฆประสาน ผู้อำนวยการร.พ.ภูเขียว ประธานผู้อำนวยการร.พ.ชุมชน นายแพทย์นิวัตชัย สุจริตจันทร์ ผู้อำนวยร.พ.น่าน ผู้อำนวยการสถาบันพระบรมราชชนก ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท นายแพทย์ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร ผู้อำนวยการร.พ.แก่งคอย สระบุรี นายปิยะวัฒน์ ศิลปรัศมี นิติกรชำนาญการพิเศษ กลุ่มกฎหมาย สำนักบริหารงานกลาง นายสมบัติ ชูเถื่อน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติตำบลห้วยม่วง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ผู้อำนวยการสำนักบริหารสาธารณสุขภูมิภาค โดยมีผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์เป็นเลขานุการ คณะกรรมการมีหน้าที่พิจารณาทบทวนความเหมาะสมรายละเอียดของโครงการ ภายใต้แผนปฏิบัติการโครงการไทยเข้มแข้งทั้งหมด และแก้ไขปัญหาอุปสรรคของโครงการ

นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า การหารือในที่ประชุมวันนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการฯ ร่วมกันกำหนดกรอบและทิศทางการพัฒนาสถานบริการระดับต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อให้การทบทวนครั้งนี้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากยิ่งขึ้น เพราะคาดว่าในอนาคตประมาณ 10 ปี กระทรวงสาธารณสุขอาจจะไม่ได้รับงบก่อสร้าง งบซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์เหมือนครั้งนี้อีก กำหนดให้คณะกรรมการทุกชุดดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนพฤศจิกายน 2552

ทั้งนี้ทิศทางจะให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล เป็นด่านหน้าในการบริการตรวจรักษาผู้ป่วยนอก ส่วนโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป จะรับดูแลผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ในส่วนของการพัฒนาร.พ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ได้ให้คณะกรรมการแยกแยะให้ชัดเจนว่ารายการใดคงเดิม รายการใดเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนวงเงิน หรือเป็นรายการใหม่

ส่วนการทบทวนการพัฒนาโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ที่มีกว่า 500 รายการ มีครุภัณฑ์หลายเรื่องต้องทบทวนใหม่ ทั้งราคา ความจำเป็นและความเหมาะสมต่อการใช้งาน โดยที่ประชุมมีมติให้จัดประชุมผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ในสัปดาห์หน้านี้ โดยมีนายแพทย์สถาพร วงษ์เจริญ เป็นที่ปรึกษา ซึ่งได้กำหนดเกณฑ์การพิจารณาทบทวนราคาสิ่งก่อสร้างและครุภัณฑ์ ให้คำนึงถึงความจำเป็นและความเหมาะสม ต่อการใช้งานในโรงพยาบาล และการกระจายที่เสมอภาค

สำหรับประเด็นของทบทวนการพัฒนาโรงพยาบาลชุมชน จะดูประชาชนเป็นตัวตั้ง เพื่อให้เข้าถึงบริการได้ดีขึ้นกว่าเดิม ที่ประชุมให้ตั้งคณะอนุกรรมการเพิ่ม และจัดประชุมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน โดยมอบหมายให้นายแพทย์ทนงสรรค์ สุทธาธรรม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นที่ปรึกษา ขณะเดียวกันได้ให้โครงการที่กอง /กรมวิชาการต่างๆ เช่น กรมการแพทย์ ที่ขอตั้งงบในโครงการไทยเข้มแข็งวงเงิน 2,906 ล้านบาท รวมทั้งการพัฒนาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ตั้งคณะอนุกรรมการทบทวนด้วยเช่นกัน ทุกชุดให้นำเสนอผลพร้อมกันในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2552


******************************* 30 ตุลาคม 2552แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [30/ตุ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top