สธ.ตั้งเป้าลดคนป่วย-ตายจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอก 2 ให้ได้ 1 ใน 3 ของระลอกแรก

Sunday, November 29, 2009 at 3:48 PM

สธ.ตั้งเป้าลดคนป่วย-ตายจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอก 2 ให้ได้ 1 ใน 3 ของระลอกแรก ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เร่งรัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ใช้ 2 มาตรการหลักรับมือไข้หวัดใหญ่ 2009 คือการให้ความรู้ประชาชนป้องกันโรค ให้เข้มเป็นพิเศษในแหล่งที่มีชุมชนใหญ่ๆ ค่ายทหาร นิคมอุตสาหกรรม แหล่งท่องเที่ยวของประเทศ และให้โรงพยาบาลทุกระดับเตรียมความพร...
วันที่ 29 พ.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สธ.ตั้งเป้าลดคนป่วย-ตายจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอก 2 ให้ได้ 1 ใน 3 ของระลอกแรก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เร่งรัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ใช้ 2 มาตรการหลักรับมือไข้หวัดใหญ่ 2009 คือการให้ความรู้ประชาชนป้องกันโรค ให้เข้มเป็นพิเศษในแหล่งที่มีชุมชนใหญ่ๆ ค่ายทหาร นิคมอุตสาหกรรม แหล่งท่องเที่ยวของประเทศ และให้โรงพยาบาลทุกระดับเตรียมความพร้อม ทั้ง ยา เวชภัณฑ์ วัสดุ อุปกรณ์ ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ให้ได้มากที่สุด อย่างน้อย 1 ใน 3 ของระลอกแรก

วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2552) ที่ บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าแปซิฟิคพาร์ค ศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ เปิดงานมหกรรมศรีราชารวมพลัง ร่วมหยุดยั้งไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จัดโดยสำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีราชา ร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่นส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย เพื่อสร้างกระแสกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักและป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากอำเภอศรีราชา มีนิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ มีพนักงานจำนวนมาก รวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละปีจำนวนมาก

นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระลอก 2 เริ่มตั้งแต่เดือนนี้ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2553 เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็น สิ่งที่จะทำให้โรคเกิดการระบาดซ้ำและกระจายเป็นวงกว้าง คือ ความไม่รู้หรือความประมาทของประชาชน ขาดความระมัดระวังในการป้องกันตัวเอง ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตในระลอกนี้ ให้ได้มากที่สุดอย่างน้อย 1 ใน 3 ของการระบาดระลอกแรก โดยเร่งรัดให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการ 2 เรื่องหลัก คือรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนเพื่อป้องกันโรค โดยเฉพาะจังหวัดที่มีชุมชนขนาดใหญ่ มีนิคมอุตสาหกรรม ค่ายทหาร และมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศให้เข้มเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งได้ระดมภาคีสุขภาพทั้งภาครัฐ เอกชน รณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจประชาชนอย่างต่อเนื่อง มีสายด่วนหมายเลข 1422 ให้คำปรึกษาประชาชนฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

และด้านการรักษาพยาบาลผู้ป่วย ให้โรงพยาบาลทุกระดับเตรียมพร้อม ทั้ง ยา เวชภัณฑ์ วัสดุ อุปกรณ์ ขณะนี้ทั้งคลินิก โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐ ใช้แนวทางตรวจวินิจฉัยรักษาโรคชัดเจนและเป็นแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ กำหนดพื้นที่การส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง จัดผู้เชี่ยวชาญปรึกษาแพทย์ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ ตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญตรวจเยี่ยมในพื้นที่ที่พบปัญหา และจัดอบรมพัฒนาบุคลากรที่ดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวอีกว่า ข้อมูลผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลก ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยรุ่นและผู้ใหญ่ โดยเป็นหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 6-9 เดือน ประมาณร้อยละ 7-10 องค์การอนามัยโลกรายงานล่าสุดเมื่อ 20 พ.ย. 2522 ทั่วโลกมีผู้ป่วยไม่ต่ำกว่า 526,060 ราย เสียชีวิตอย่างน้อย 6,770 ราย ส่วนไทยมีผู้เสียชีวิต 187 ราย อัตราป่วยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น ประชนจึงต้องช่วยกันป้องกันโรค เมื่อป่วยแล้วต้องหยุดกิจกรรม หยุดงาน หยุดเรียนจนกว่าอาการจะหาย และให้ยึดหลักปฏิบัติ กินร้อน ใช้ช้อนกลางและล้างมือ

ด้านนายแพทย์มรุต จิรเศรษฐศิริ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของชลบุรีมีผู้ป่วยรวม 405 ราย มากที่สุดที่ อ.บางละมุง 116 ราย รองลงมาคือ อ.เมือง 93 ราย อ.ศรีราชา 88 ราย และอ.สัตหีบ 77 ราย เสียชีวิตรวม 6 ราย มากที่สุดที่อ.ศรีราชา 4 ราย จึงต้องเร่งรณรงค์กระตุ้นให้ประชาชนในเขตอำเภอศรีราชาและรอบๆ ตระหนักและร่วมป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรค ที่ผ่านมาได้รณรงค์ที่ อ.บางละมุง และ อ.เมือง แล้ว
********************************* 29 พฤศจิกายน 2552 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [29/พ.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top