สาธารณสุขร้อยเอ็ดรณรงค์ป้องกันและควบคุมมะเร็งเฉลิมพระเกียรติ - อาหารและสุขภาพ, Health channel

Monday, November 30, 2009 at 11:50 AM

สาธารณสุขร้อยเอ็ดรณรงค์ป้องกันและควบคุมมะเร็งเฉลิมพระเกียรติ นายแพทย์ภาสกร ไชยเศรษฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดเปิดเผยว่ามะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยแต่ละปีพบมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่เพิ่มขึ้นมาก จากสถิติ พบว่า ผู้ชาย ป่วยมะเร็งตับและถุงน้ำด...
วันที่ 30 พ.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สาธารณสุขร้อยเอ็ดรณรงค์ป้องกันและควบคุมมะเร็งเฉลิมพระเกียรติ

นายแพทย์ภาสกร ไชยเศรษฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดเปิดเผยว่ามะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยแต่ละปีพบมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่เพิ่มขึ้นมาก จากสถิติ พบว่า ผู้ชาย ป่วยมะเร็งตับและถุงน้ำดีตับ มีสูงเป็นอับดับ 1 ถึง ร้อยละ 65.72 รองลงมาคือ โรคมะเร็งปอด ส่วนผู้หญิง มีสิถิติการป่วยด้วยมะเร็งตับและถุงน้ำดี สูงเป็นดับ 1 ถึงร้อยละ 34.42 รองลงมา คือ มะเร็งเต้านม ร้อยละ 20.83 และโรคมะเร็งปากมดลูก ร้อยละ 14.03

นายแพทย์ภาสกร ไชยเศรษฐ เปิดเผยต่อว่า จังหวัดร้อยเอ็ดได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านมะเร็งระดับนานาชาติ เพื่อพัฒนายกระดับคุณภาพระบบบริการมะเร็งแบบครบวงจร โดยเน้นทั้งด้านการป้องกันและควบคุม และด้านระบบบริการดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็ง โดยจะมีการบันทึกความร่วมมือเพื่อพัฒนาในทุกๆ ด้าน เช่น ระบบป้องกันและควบคุมมะเร็ง การตรวจคัดกรอง การตรวจทางพยาธิวิทยา ระบบบริการดูแลรักษา ระบบการส่งต่อ ตลอดทั้งการศึกษาวิจัยและการพัฒนาระบบสารสนเทศทะเบียนมะเร็ง เป็นต้น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดยังได้เปิดเผยต่ออีกว่า เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี องค์ประธานของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ จังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมมะเร็งเฉลิมพระเกียรติขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก จำนวน ๑๐,๐๐๐ ราย ดำเนินงานระหว่างวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๒ ถึง ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ โดยได้กำหนดพื้นที่ดำเนินงาน คือ อำเภอพนมไพรและอำเภอหนองฮี กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ ๕๐ ปีขึ้นไปหรือผู้ที่มีประวัติมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักในครอบครัว ดำเนินงานโดยการคัดกรองอุจจาระของกลุ่มเป้าหมาย และผู้ที่มีผลการตรวจอุจจาระผิดปกติจะได้รับการส่องกล้องตรวจลำไส้จากคณะศัลยแพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ที่จะเดินทางมาให้บริการในจังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักในระยะแรกเริ่มได้ และจะเป็นการพัฒนาองค์ความรู้และประสบการณ์เพื่อขยายการดำเนินงานในอนาคตให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัดต่อไป

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดได้กล่าวถึงวิธีการป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักสำหรับประชาชน คือ ควรพยายามอย่าให้ท้องผูกโดยการหัดถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาหรือเป็นนิสัย ควรกินอาหารที่มีกากใยมากๆ เช่น อาหารประเภทผัก ผลไม้ วุ้น เมล็ดธัญพืช และผู้ที่มีอายุตั้งแต่ ๕๐ ปีขึ้นไปควรตรวจอุจจาระเพื่อหามะเร็งแรกเริ่ม แม้ว่าจะไม่มีอาการอะไรเลย แหล่งข่าวโดย.... ทองสุข โพนเงิน [30/พ.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top