สสจ.หนองคาย ชี้.. รักษาสัญญา ซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง คือหนทางป้องกันเอดส์

Monday, November 30, 2009 at 1:27 PM

สสจ.หนองคาย ชี้.. รักษาสัญญา ซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง คือหนทางป้องกันเอดส์ สาธารณสุขหนองคาย ชี้..รักษาสัญญา ซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง คือหนทางป้องกันเอดส์ นายแพทย์อิทธิพล สูงแข็ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวแนะนำเนื่องในวันเอดส์โลก วันที...
วันที่ 30 พ.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สสจ.หนองคาย ชี้.. รักษาสัญญา ซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง คือหนทางป้องกันเอดส์



สาธารณสุขหนองคาย ชี้..รักษาสัญญา ซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง
คือหนทางป้องกันเอดส์



นายแพทย์อิทธิพล สูงแข็ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวแนะนำเนื่องในวันเอดส์โลก วันที่ 1 ธันวาคม 2552 นี้ว่า ปัจจุบันปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ยังคงพบมากในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน อายุระหว่าง 15 -24 ปี และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มแม่บ้าน โดยสถิติพบว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วไป เฉลี่ยวันละ 32 ราย ข้อมูลจากสำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำหรับจังหวัดหนองคาย นับจากปี 2531 ถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2552 พบผู้ป่วยเอดส์แล้ว 3,161 ราย เสียชีวิตแล้ว 463 ราย โดยพบผู้ป่วยเอดส์และติดเชื้อที่มีอาการมากที่สุด คือ กลุ่มอายุ 25 -34 ปี

นายแพทย์อิทธิพล สูงแข็ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวให้ข้อคิดว่า เนื่องด้วยโรคเอดส์เป็นโรคติดต่อที่เกิดจาการมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม เช่น การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางอนามัย ไม่ว่าจะเกิดจากความประมาทหรือความมึนเมาจนขาดการป้องกัน ล้วนแต่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โรคเอดส์แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้กลุ่มแม่บ้านได้รับผลกระทบจากการรับเชื้อเอดส์จากสามีไปด้วย ดังนั้น หนทางในการป้องกันโรคเอดส์ที่ดีที่สุด นอกจากการที่ต้องสวมใส่ถุงยางอนามัยเสมอเมื่อมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่เราไม่ทราบประวัติแน่ชัดแล้ว ควรต้องยึดหลัก รักเดียวใจเดียว รักษาคำมั่นสัญญาในความซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง อย่างเคร่งครัดด้วย ดังคำขวัญวันเอดส์โลกที่ว่า เอดส์หยุดได้..ร่วมใจรักษาสัญญา ( Stop AIDS . Keep the Promise. ) อันจะทำให้ครอบครัวมีความสุขปลอดโรค ปลอดเอดส์ได้ในที่สุด

แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [30/พ.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top