สธ.สั่งการเก็บตัวอย่างอาหารทะเลที่แหลมฉบัง ตรวจหาการปนเปื้อนสารโซเดียมเปอร์ออกซี่ ไดซัลไฟล์ จากเหตุไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ - อาหารและสุขภาพ, Health channel

Monday, November 30, 2009 at 2:31 PM

สธ.สั่งการเก็บตัวอย่างอาหารทะเลที่แหลมฉบัง ตรวจหาการปนเปื้อนสารโซเดียมเปอร์ออกซี่ ไดซัลไฟล์ จากเหตุไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เก็บตัวอย่างอาหารทะเล ตรวจสอบสารเคมีปนเปื้อน เพิ่มความมั่นใจประชาชน คาดทราบผลใน 1 สัปดาห์ เบื้องต้นผลการตรวจตัวอย่างน้ำที่ท่าเรือแหลมฉบังตั้งแต่วันเกิดเหตุ ไม่พบการปนเปื...
วันที่ 30 พ.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สธ.สั่งการเก็บตัวอย่างอาหารทะเลที่แหลมฉบัง ตรวจหาการปนเปื้อนสารโซเดียมเปอร์ออกซี่ ไดซัลไฟล์ จากเหตุไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เก็บตัวอย่างอาหารทะเล ตรวจสอบสารเคมีปนเปื้อน เพิ่มความมั่นใจประชาชน คาดทราบผลใน 1 สัปดาห์ เบื้องต้นผลการตรวจตัวอย่างน้ำที่ท่าเรือแหลมฉบังตั้งแต่วันเกิดเหตุ ไม่พบการปนเปื้อนแต่อย่างใด

จากกรณีที่มีประชาชนและท่องเที่ยวมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารทะเลที่จำหน่ายในตลาดสดและร้านอาหารในอ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ว่าอาจปนเปื้อนสารโซเดียมเปอร์ออกซี่ ไดซัลไฟล์ ที่รั่วไหลตู้คอนเทนเนอร์ ที่เกิดไฟไหม้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา ทำให้ไม่กล้ารับประทานอาหารทะเลนั้น

ในวันนี้ (30 พฤศจิกายน 2552) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในเบื้องต้นคาดว่า ไม่น่าจะมีการปนเปื้อนสารเคมีที่รั่วไหลดังกล่าว เนื่องจากผลการตรวจสอบตัวอย่างน้ำที่เก็บจากบริเวณท่าเรือตั้งแต่วันเกิดเหตุ และอาหารแห้ง 3 ชนิด ได้แก่ ปลาหมึกแห้ง ปลาตัวเล็กตัวน้อย กุ้งแห้ง จำนวน 5 ตัวอย่าง ไม่พบการปนเปื้อนสารเคมีดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้นายแพทย์จักรธรรม ธรรมศักดิ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ส่งรถเคลื่อนที่ตรวจสอบสารพิษในอาหาร หรือโมบายยูนิต ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างอาหารทะเลทั้งสดและแห้ง ที่ร้านอาหารบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง และที่ตลาดสด อ.ศรีราชา ส่งวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจสอบการปนเปื้อนสารเคมีดังกล่าว ให้ความมั่นใจประชาชนและนักท่องเที่ยว คาดว่าจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์

ทางด้านนายแพทย์มรุต จิรเศรษฐศิริ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่บริการตรวจรักษาประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ที่วัดแหลมฉบัง ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2552 ถึงวันนี้ ได้ตรวจทั้งหมด 1,098 ราย พบส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง โดยมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน แสบจมูก ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ส่วนผู้ป่วยที่นอนรักษาในโรงพยาบาลทั้ง 4 รายกลับบ้านได้ทั้งหมดแล้ว

****************************** 30 พฤศจิกายน 2552
แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [30/พ.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top