สธ. เตือนผู้ขับขี่รถทุกประเภท หากดื่มฉลองปีใหม่ อย่าขับรถ

Thursday, December 31, 2009 at 1:14 PM

สธ. เตือนผู้ขับขี่รถทุกประเภท หากดื่มฉลองปีใหม่ อย่าขับรถ สาธารณสุข เตือนผู้ขับขี่รถทุกประเภท หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าขับรถจะดีที่สุด พร้อมเฝ้าระวังเข้มงวด การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเวลา สถานที่ และบุคคลที่ห้ามจำหน่าย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ชี้การขับรถจะมีสมาธิดีที่สุดในช่วง 45 นา...
วันที่ 31 ธ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สธ. เตือนผู้ขับขี่รถทุกประเภท หากดื่มฉลองปีใหม่ อย่าขับรถ


สาธารณสุข เตือนผู้ขับขี่รถทุกประเภท หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าขับรถจะดีที่สุด พร้อมเฝ้าระวังเข้มงวด การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเวลา สถานที่ และบุคคลที่ห้ามจำหน่าย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ชี้การขับรถจะมีสมาธิดีที่สุดในช่วง 45 นาทีแรกหลังขับ และควรหยุดพักทุก 2 ชั่วโมง
วันนี้ (31 ธันวาคม 2552) นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ศิริศักดิ์ วรินทราวาท รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผอ.สำนักโรคไม่ติดต่อ เยี่ยมจุดตรวจร่วมถนนสายหลัก ที่จุดตรวจท่าสะอ้าน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน พัทยา จ.ชลบุรี และตรวจเยี่ยมเทศบาลนครพัทยา โดยเป็นจุดให้บริการร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตำรวจ อปพร. องค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อให้บริการประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจราจร เริ่มให้บริการตั้งแต่ 29 ธันวาคม 2552 4 มกราคม 2553 โดยได้แจกการ์ดอวยพรปีใหม่ 2553 เป็นรูปหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อวยพรให้โชคดี เดินทางปลอดภัยทุกคน ส่วนด้านหลังการ์ดพิมพ์คำเตือน ห้ามดื่มเหล้าเบียร์ในปั๊มและห้ามขายเหล้าอายุต่ำกว่า 20 ปี ให้ความรู้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ. 2551 และแจกถุงผ้าของโครงการสวัสดีปีใหม่ ไร้แอลกอฮอล์ ภายในถุงมียาแก้ปวดลดไข้ ยาหม่อง ลูกอม เพื่อใช้ระหว่างเดินทาง
นายมานิต กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2550-2552 ในช่วงเทศกาลปีใหม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นวันละ 607 ครั้งสูงกว่าช่วงปกติ 2 เท่าตัว และทุกๆ 16-25 นาทีจะมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนจากอุบัติเหตุจราจร 1 คน การดื่มเหล้าแล้วขับรถ เพิ่มความเสี่ยงบาดเจ็บและตายสูงกว่าคนไม่ดื่ม 6-9 เท่าตัว ต่อปีมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจรจรและเมาสุราปีละ 13,000 ราย มากเป็นอันดับ 2 รองจากโรคมะเร็ง ส่วนในกลุ่มที่บาดเจ็บพบร้อยละ 40-60 ดื่มเหล้าด้วย ซึ่งในปีนี้ตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 ตั้งเป้าลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บลงจากปี 2552 ร้อยละ 5
จึงขอเตือนผู้ขับขี่ หากดื่มเฉลิมฉลอง อย่าขับรถจะดีที่สุด ควรให้ผู้ที่ไม่ดื่มขับรถจะดีกว่า เนื่องจากหากเมาแล้วขับมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ซึ่งโดยทั่วไปผู้ที่ขับรถจะมีสมาธิดีที่สุดในช่วง 45 นาทีแรกหลังขับ และควรหยุดพักทุก 2 ชั่วโมงจะทำให้การขับขี่มีประสิทธิภาพ ไม่มีปัญหาวูบ หลับใน ทั้งนี้ได้ให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ เตรียมพร้อมทั้งแพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่น เลือด ให้เพียงพอช่วยชีวิตผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง หากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทรแจ้ง 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง นายมานิต กล่าว
นายมานิต กล่าวต่อไปว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เฝ้าระวังป้องกันพฤติกรรมเสี่ยง มีการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามพ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปั๊มน้ำมัน และในสวนสาธารณะของทางราชการที่ให้ประชาชนพักผ่อน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และผู้ที่มึนเมาจนครองสติไม่ได้ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตลอดจนห้ามจำหน่ายสุราแบบเร่ขาย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้เวลาที่กฎหมายกำหนดให้ขายคือ 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. เท่านั้น
************************************** 31 ธันวาคม 2552 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [31/ธ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top