สธ.พบกลยุทธ์แม่ค้าพ่อค้าหลบขายเหล้าเบียร์หน้าร้าน แอบขายหลังร้านแทน

Thursday, December 31, 2009 at 2:31 PM

สธ.พบกลยุทธ์แม่ค้าพ่อค้าหลบขายเหล้าเบียร์หน้าร้าน แอบขายหลังร้านแทน กระทรวงสาธารณสุข ออกตรวจเข้มการขายเหล้าเบียร์ในร้านค้าทั่วประเทศ เน้นตรวจเข้ม 3 เรื่องคือสถานที่ห้ามขาย เวลาห้ามขายและบุคคลที่ห้ามขาย ผลการออกสุ่มตรวจที่ปราจีนบุรี พบกระทำผิดซ้ำซากไม่สนกฎหมาย 5 ราย และใช้กลยุทธ์ใหม่โดยแอบขายหลังร้านแทน วอนประชาชนช่วยแจ้...
วันที่ 31 ธ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สธ.พบกลยุทธ์แม่ค้าพ่อค้าหลบขายเหล้าเบียร์หน้าร้าน แอบขายหลังร้านแทน

กระทรวงสาธารณสุข ออกตรวจเข้มการขายเหล้าเบียร์ในร้านค้าทั่วประเทศ เน้นตรวจเข้ม 3 เรื่องคือสถานที่ห้ามขาย เวลาห้ามขายและบุคคลที่ห้ามขาย ผลการออกสุ่มตรวจที่ปราจีนบุรี พบกระทำผิดซ้ำซากไม่สนกฎหมาย 5 ราย และใช้กลยุทธ์ใหม่โดยแอบขายหลังร้านแทน วอนประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสที่หมายเลข 0 2590 3342 ตลอด24 ชั่วโมง
นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวถึงการป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่จากการดื่มแอลกอฮอล์ว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานโดยตรงที่ต้องดูแล ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ในช่วงนี้จะคุมเข้มในเรื่องกฎหมาย พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยห้ามขายห้ามดื่มในสถานที่ห้าม ห้ามขายในบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามขายนอกเวลาที่กำหนด โดยเฉพาะในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และสวนสาธารณะ เนื่องจากเป็นจุดที่มีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก
จากการสุ่มตรวจที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง จังหวัดปราจีนบุรีเมื่อวันที่30 ธันวาคม 2552 พบว่า มีร้านค้า 5 ร้าน ในปั๊มน้ำมัน 2 แห่ง จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นร้านเดิมที่กระทำผิดซ้ำซาก เตือนมาแล้ว 5 ครั้ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดจึงได้ร่วมกับตำรวจ และสรรพสามิตจังหวัด จับกุมดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ ทั้ง 5 ราย โดยทั้งผู้ขายและเจ้าของปั๊มน้ำมันที่ฝ่าฝืน มีโทษสูงสุดจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
นายแพทย์สมานกล่าวต่อว่า ไม่อยากให้บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถือเอาช่วงเทศกาลเป็นนาทีทองของการขายสินค้า ทำการตลาดโดยการลดแลก แจกแถม จากคนที่จะดื่มเพียง1ขวด ถ้าหากมีการโฆษณาว่าซื้อ2 แถม1 ก็จะทำให้คนนั้นดื่มเพิ่มขึ้นอีก 2 ขวด จะทำให้เกิดความเมาและเกิดอันตรายหากขับขี่ได้ สำหรับมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปีนี้ ยังไม่มีมาตรการใหม่เพิ่มเติม จะเน้นมาตรการเดิมที่ระบุในกฎหมายอย่างเข้มงวด แต่ถ้าปีนี้ใช้มาตรการตามกฎมายอย่างเต็มที่แล้ว แต่จำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ยังไม่ลด ก็จะมาพิจารณากันอย่างจริงจัง เพราะสิ่งที่ทำมาอาจยังไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหา อาจต้องเพิ่มมาตรการใหม่ๆขึ้นอีก
จากการตรวจในรอบ 2 วันมานี้ พบว่าผู้ประกอบการมักหลีกเลี่ยงการกระทำผิด โดยไม่ได้ตั้งเหล้าเบียร์โชว์ให้เห็นหน้าร้าน แต่จะมีการแช่ไว้ในถังน้ำแข็งหลังร้านจำนวนมาก ถ้ามีประชาชนมาถามซื้อ จึงจะนำออกมาขาย กระทรวงสาธารณสุขอาจจะมีการล่อซื้อและดำเนินคดี โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวที่ประชาชนนิยมไปกันมากๆ เช่นยอดดอย มักจะมีเหล้าเบียร์ที่บริเวณทางขึ้น หรือในปั๊มน้ำมัน หรือร้านค้าที่ตั้งข้างถนนชั่วคราว อยากขอความร่วมมือทุกจังหวัด อย่าให้มีการขาย เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ร่วมกันแจ้งเบาะแสผู้ประกอบการที่กระทำความผิดที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาเหล้าบุหรี่ กระทรวงสาธารณสุข หมายเลข 02 590 3342 ตลอด 24 ชั่วโมง นายแพทย์สมานกล่าว
********************************** 31 ธันวาคม 2552
แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [31/ธ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top