ร้อยเอ็ด นำร่องตรวจมะเร็งลำไส้ ใหญ่ฯของประเทศ - อาหารและสุขภาพ, Health channel

Wednesday, December 30, 2009 at 11:50 AM

ร้อยเอ็ด นำร่องตรวจมะเร็งลำไส้ ใหญ่ฯของประเทศ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2552 ที่อาคารศูนย์ประชุม สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพมหานคร นายแพทย์วิชิต วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา รองประธานบริหาร รพ.จุฬาลงกรณ์ รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายการแพทย์ และ นายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุข...
วันที่ 30 ธ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

ร้อยเอ็ด นำร่องตรวจมะเร็งลำไส้ ใหญ่ฯของประเทศ


เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2552 ที่อาคารศูนย์ประชุม สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพมหานคร นายแพทย์วิชิต วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา รองประธานบริหาร รพ.จุฬาลงกรณ์ รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายการแพทย์ และ นายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ลงนามบันทึกข้อตกลง โครงการความร่วมมือการพัฒนาระบบการป้องกันและควบคุมมะเร็ง ระหว่าง รพ. จุฬาภรณ์ กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล แด่ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่ทรงตระหนักถึงผลกระทบของโรคมะเร็งต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศและทรงมีพระปณิธานช่วยเหลือคนไทยที่ทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็ง มาโดยตลอด
ปี 2550 สถิติอัตราการเสียชีวิตของคนไทยด้วยโรคมะเร็ง จำนวน 53,434 ราย อันดับ1คือ มะเร็งปอด มะเร็งหลอดลม มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก โดยมะเร็งลำไส้ใหญ่-ทวารหนัก และ มะเร็งหลอดอาหาร มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จังหวัดร้อยเอ็ด พบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยมะเร็งตับและท่อน้ำดีสูงเป็นอันดับ 1 มาจนถึงปัจจุบัน ขณะที่ทั่วโลก เมื่อปี 2548 มีผู้เสียชีวิตด้วยมะเร็งสูงถึง 7.6 ล้านคนและจะเพิ่มเป็น 11 ล้านคน ในปี 2563
จังหวัดร้อยเอ็ด จึงเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ที่จะดำเนินการในระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2553- 2557 โดยมีเป้าหมาย 10,000 คน เน้นมะเร็ง 2 กลุ่มคือ มะเร็งลำไส้ใหญ่-ทวารหนักและมะเร็งตับ-ท่อน้ำดี ในกลุ่มอายุ 50 ปี ขึ้นไปและกลุ่มเสี่ยงในชุมชน เพราะเป็นวัยที่พบมะเร็งมากที่สุด เช่น มีติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่ คนในครอบครัวเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งบุคลากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับโรงพยาบาลร้อยเอ็ดและศัลยแพทย์รพ.จุฬาภรณ์พร้อมอุปกรณ์ ตรวจคัดกรอง ตรวจอุจจาระหาเซลล์เม็ดเลือด หากพบว่าผิดปกติจะตรวจยืนยันส่องกล้องลำไส้ใหญ่และทวารหนัก พร้อมส่งตัวเข้ารับการรักษา ที่ รพ. ร้อยเอ็ด และ รพ.จุฬาภรณ์ หากผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว จะสามารถลดการเสียชีวิตได้ ถึงร้อยละ 40

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด
25 ธันวาคม 2552


แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [30/ธ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top