สธ.ประชุมวอร์รูมไข้หวัดใหญ่ 2009 ชี้วัคซีนที่ฉีดจะลดคนป่วยลงนับแสนคน

Wednesday, January 27, 2010 at 10:40 AM

สธ.ประชุมวอร์รูมไข้หวัดใหญ่ 2009 ชี้วัคซีนที่ฉีดจะลดคนป่วยลงนับแสนคน กระทรวงสาธารณสุข ประชุมวอร์รูมติดตามแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ชี้สถานการณ์โรคขณะนี้พบผู้ป่วยในพื้นที่ชนบทมากขึ้น รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม เน้นย้ำให้ประชาชนที่อยู่ใน 5 กลุ่มเสี่ยง เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันที่โรงพยาบาล โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าหลังฉีด...
วันที่ 27 ม.ค 2553
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สธ.ประชุมวอร์รูมไข้หวัดใหญ่ 2009 ชี้วัคซีนที่ฉีดจะลดคนป่วยลงนับแสนคน

กระทรวงสาธารณสุข ประชุมวอร์รูมติดตามแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ชี้สถานการณ์โรคขณะนี้พบผู้ป่วยในพื้นที่ชนบทมากขึ้น รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม เน้นย้ำให้ประชาชนที่อยู่ใน 5 กลุ่มเสี่ยง เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันที่โรงพยาบาล โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าหลังฉีดวัคซีนครอบคลุม 2 ล้านโดสแล้ว ไทยจะสามารถคนป่วยลงได้นับแสนราย ลดผู้เสียชีวิตลงได้นับร้อย

เช้าวันนี้ ( 27 มกราคม 2553 ) ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมวอร์รูมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามความคืบหน้าสถานการณ์โรคและการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดทั่วประเทศ

นายแพทย์ศิริวัฒน์กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์โรคในรอบวันที่ 18-24 มกราคม 2553 พบผู้ป่วยรายใหม่ 46 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ยอดสะสมผู้เสียชีวิต 198 รายเท่าเดิม จากการเฝ้าระวังจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นใน 6 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น อ่างทอง จันทบุรี ชลบุรี สมุทรปราการ และเชียงใหม่ โดยพบผู้ป่วยในพื้นที่ชนบทมากขึ้น

ในการประชุมครั้งนี้ ได้เร่งรัด 3 เรื่อง ได้แก่ 1. ให้ทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีพฤติกรรมป้องกันโรค 4 พฤติกรรม ได้แก่ ปิดปาก จมูกเวลาไอจาม และใช้หน้ากากอนามัยเมื่อป่วย เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงการเข้าไปในที่มีคนแน่นแออัด และหยุดงาน หยุดเรียน เมื่อป่วยเป็นเวลา 7 วันจนหายเป็นปกติ 2. ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เร่งรัดแจ้งให้กลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่มเสี่ยงเป้าหมาย ให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้ครบโดยเร็ว และดำเนินการตามแนวทางที่กรมควบคุมโรคกำหนดอย่างเคร่งครัด และ 3 ให้ อสม.เคาะประตูบ้านให้ความรู้และให้กลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ทั้งที่ขึ้นทะเบียนแล้วและที่ตกสำรวจให้ไปฉีดวัคซีน

ทางด้าน นายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า วัคซีนที่ลงทุนฉีดให้กลุ่มเสี่ยง 2 ล้านโดส ในวงเงิน 600 ล้านบาท ครั้งนี้ จะมีผลในการป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทยสูงมาก หากฉีดครบทุกคนได้เร็วเท่าใด จะเป็นประโยชน์มาก กล่าวคือ คนไทยกลุ่มเสี่ยงมีภูมิต้านทานโรค 1.8 ล้านคน หากคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอาจจะป่วยได้ 1 แสนคน ป่วยมากต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 1 หมื่นคน และอาจเสียชีวิต 100 คน

อย่างไรก็ดี กรมควบคุมโรคได้รับแจ้งจากประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ตกสำรวจและไปขอรับการฉีดวัคซีนจากโรงพยาบาลภาครัฐ ขณะนี้ยังมีบางโรงพยาบาลให้บริการเฉพาะหญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 3เดือนขึ้นไปเท่านั้น เนื่องจากในช่วงแรกคาดว่าจะได้รับวัคซีนมาบางส่วน ไม่พอฉีดกลุ่มเสี่ยงทั้ง 5 กลุ่ม จึงเลือกหญิงกลุ่มตั้งครรภ์เป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนก่อน แต่ขณะนี้วัคซีนมาครบ 2 ล้านโดสแล้ว จึงขอให้โรงพยาบาลภาครัฐทุกแห่งฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้ทั้ง 5 กลุ่มเสี่ยงพร้อมกันได้เลย ซึ่งโรงพยาบาลส่วนใหญ่ได้ดำเนินการแล้ว
****************************** 27 มกราคม 2553
แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [27/ม.ค/2553] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top