สิว วิธีป้องกันและรักษาสิว - Acne

Friday, June 12, 2009 at 9:10 PM

วิธีป้องกันง่ายๆ คือ การกำจัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิว ไม่ให้มันกำเริบ โดยมี

ข้อแนะนำต่างๆ ดังนี้
1. นอนหลับให้เพียงพอ - การนอนหลับไม่เพียงพอ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดสิวเช่นกัน เนื่องจากร่างกายเราอ่อนแอและเพลีย

2. อารมณ์ขัน - อารมณ์ขัน ทำให้เรามีความสุข ปราศจากความเครียด ซึ่งความเครียดเป็นสาเหตุของสิว

3. กินอาหารจำพวกผัก - การที่เรากินอาหารจำพวกผัก จะทำให้เราสามารถล้างพิษออกจากร่างกายได้ และยังมีวิตามินต่างๆ ซึ่งยังช่วยทำให้เราร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

4. กินอาการที่มีไขมันสูงแต่พอดี - หากเราเกิดอาหารไขมันสูงมาก ๆ เข้าจะทำให้มีไขมันอยู่ในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุอีกประการของการเกิดสิว

5. ล้างหน้าให้สะอาด - การล้างหน้าให้สะอาดทำให้ใบหน้าของเราไม่สกปรก เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกัน แต่ควรระวัง ไม่ควรล้างหน้าบ่อย เพราะจะทำให้หน้าของเราเสียสมดุล การล้างหน้า ควรล้างเพียง 2 ครั้ง เช้าเย็น ยกเว้น ช่วงที่เสร็จจากกีฬา, ออกกำลังกาย หรือ ช่วงที่คิดว่าหน้าเราสกปรกมากจริง ๆ สามารถล้างหน้าได้ตามต้องการ ควรล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน ไม่ควรขัดถูใบหน้าไม่ควรใช้สบู่ที่แรง ๆ ควรล้างหน้าอย่างแผ่วเบา โดยล้างหน้าตั้งแต่ ใต้คางไปจนจรดแนวไรผมที่หน้าผาก หลังฟอกสบู่ต้อง ล้างสบู่ออกให้หมด ไม่ควรใช้ lotion หรือ astringent เช็ดใบหน้า เว้นเสียแต่ว่าผิวหนังมันมาก และก็ควรใช้ เฉพาะบริเวณที่ผิวมันมากเท่านั้น ควรสระผมอย่างสม่ำเสมอ ในผู้ที่มีผมมันมากอาจต้องสระผมทุกวัน

6. ใช้กระดาษซับหน้ามัน - หากหน้าเรามันมากๆ ลองเปลี่ยนมาใช้กระดาษซับหน้ามันแทน เป็นวิธีช่วยอีกทางหนึ่ง ควรซับแต่พอดี ไม่ควรซับทั้งวันจะดูไม่ดีและเสียนิสัย

7. หลีกเลี่ยงการจับหัวสิว - ยุ่งกับผิวให้น้อยที่สุด เพราะฝ่ามือของเรามีทั้งความสกปรก และ แบคทีเรีย ซึ่งเป็นตัวก่อให้เกิดสิว

8. ใช้ยา

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top