สสจ.ปัตตานีเตรียมระดมทีมสกัดโรคอหิวาตกโรคหลังระบาดแบบใหม่

Tuesday, January 26, 2010 at 9:32 PM

สสจ.ปัตตานีเตรียมระดมทีมสกัดโรคอหิวาตกโรคหลังระบาดแบบใหม่ ปัตตานี - นายแพทย์สาธารณสุขปัตตานี เตรียมระดมทีมสอบสวนลงควบคุมโรคอหิวาตกโรคตามหมู่บ้าน พร้อมแจ้งเตือน หลังพบการแพร่เชื้อแบบใหม่ในน้ำประปาหมู่บ้านเพิ่มจากพื้นที่ติดแม่น้ำและแนวชายฝั่งทะเล สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอหิวาตกโรคในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยังคงมีต่อเนื่อง ล่าสุด...
วันที่ 26 ม.ค 2553
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สสจ.ปัตตานีเตรียมระดมทีมสกัดโรคอหิวาตกโรคหลังระบาดแบบใหม่

ปัตตานี - นายแพทย์สาธารณสุขปัตตานี เตรียมระดมทีมสอบสวนลงควบคุมโรคอหิวาตกโรคตามหมู่บ้าน พร้อมแจ้งเตือน หลังพบการแพร่เชื้อแบบใหม่ในน้ำประปาหมู่บ้านเพิ่มจากพื้นที่ติดแม่น้ำและแนวชายฝั่งทะเล

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอหิวาตกโรคในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยังคงมีต่อเนื่อง ล่าสุดพบเชื้อได้ระบาดเข้าไปตามหมู่บ้านต่างๆ นอกเหนือจากที่เคยพบเฉพาะในส่วนที่เป็นหมู่บ้านชุมชนตลอดสองฝั่งแม่น้ำปัตตานี และชุมชนที่อยู่ตามแนวชายฝั่งทะเลของ จ.ปัตตานี ในช่วงก่อนหน้านี้เท่านั้น ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากประชาชนที่รับเชื้อจากการรับประทานสัตว์น้ำโดยเฉพาะสัตว์ทะเลที่ชาวประมงจับได้ตลอดแนวชายฝั่งและในพื้นที่ระบาด โดยลาสุดพบว่าเชื้อได้ระบาดเพิ่มเข้าไปอยู่ในระบบน้ำประปาหมู่บ้านและทำให้ชาวบ้านใน 12 อำเภอ เริ่มติดเชื้อกันบ้างแล้ว

นายแพทย์ อุดมเกียรติ พูลสวัสดิ์ นายแพทย์ผู้เชียวชาญเวชกรรมป้องกันสำนักงาน สาธารณสุข จ.ปัตตานี (รักษาการแทน) กล่าวว่าจากที่ได้ตรวจพบว่าขณะนี้เชื้ออหิวาตกโรคได้มีการแพร่ระบาดเข้าไปตามหมู่บ้านที่อยู่นอกเหนือจากเขตควบคุมและป้องกันนั้น โดยล่าสุดพบจุดแพร่เชื้อมาตามระบบประปาหมู่บ้าน ซึ่งในเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือในการนำสารครอลีนไปใส่ยังแท้งค์น้ำประปาของแต่ละชุมชน หมู่บ้าน เพื่อป้องกันโรคขยายพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้ตั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ชุดสวบสวนโรคลงพื้นที่เพื่อทำการควบคุมการแพร่ระบาดและกำจัดเชื้อให้สงบโดยเร็ว

ในขณะที่จำนวนยอดผู้ป่วยติดเชื้ออหิวาตกโรคทางนายแพทย์สาธารณสุข จ.ปัตตานี ยังได้สั่งให้มีการตัดยอดผู้ป่วยติดเชื้อในปี 52 ที่ผ่านมาซึ่งมีมากกว่า 400 รายออก เพื่อให้งายต่อการควบคุมและไม่ให้มียอดรวมผู้ป่วยที่ติดเชื้อซึ่งจะดูมากจนทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวน และให้เริ่มทำสถิติพื้นที่ระบาดใหม่เพิ่มเติมตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. จนปัจจุบัน

ซึ่งก็พบมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 80 ราย ที่กระจ่ายอยู่ในทุกอำเภอ แต่ไม่อยู่ในภาวะที่รุนแรงนัก ซึ่งสำนักงานสาธารณสุข จ.ปัตตานี จะมีการวางแผนและสนับสนุนทรัพยากรในการควบคุมป้องกัน ปรับปรุงสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การสื่อสารให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเฝ้าระวังโรคแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันโรคอหิวาตกโรคกลับมาแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง แหล่งข่าวโดย.... ASTV ผู้จัดการออนไลน์ [26/ม.ค/2553] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top